4891/2553 เมื่อไม่ปรากฏหลักฐานใดที่บ่งชี้ให้เห็นว่าจำเลยที่ 1
มีส่วนร่วมรู้เห็นหรือมีการคบคิดกับจำเลยที่ 2
มาก่อนว่าจะใช้อาวุธปืนยิงผู้เสียหายกับพวก และในขณะที่จำเลยที่ 2
ลงจากรถจักรยานยนต์ใช้อาวุธปืนยิงไปยังกลุ่มของผู้เสียหายกับพวก จำเลยที่1ก็ไม่ได้ลงจากรถจักรยานยนต์ ยังคงนั่งคร่อมรถจักรยานยนต์อยู่ในจุดที่จอดรถไว้นั่นเองจำเลยที่
2 เพียงผู้เดียวที่มีอาวุธปืนและใช้อาวุธปืนยิงผู้เสียหายกับพวก
โดยไม่ปรากฏว่าจำเลยที่ 1 จะสามารถให้ความช่วยเหลือจำเลยที่ 2 ได้ในขณะนั้น
อันจะถือได้ว่าเป็นการแบ่งหน้าที่กันทำ
จึงฟังไม่ได้ว่าจำเลยที่ 1 เป็นตัวการร่วมกับจำเลยที่ 2
พยายามฆ่าผู้เสียหายแต่การที่จำเลยที่ 1 ขับรถจักรยานยนต์พาจำเลยที่ 2
ย้อนกลับไปจอดรถรออยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุเพื่อให้จำเลยที่ 2
ลงไปใช้อาวุธปืนยิงผู้เสียหายกับพวกแล้วคอยรับจำเลยที่ 2 กลับไปด้วยกันนั้น
ย่อมเป็นการให้ความช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่จำเลยที่ 2
ก่อนและในขณะกระทำความผิด จำเลยที่ 1 จึงต้องมีความผิดฐานเป็นผู้สนันสนุนจำเลยที่
2 ให้พยายามฆ่าผู้เสียหาย ซึ่งศาลมีอำนาจลงโทษจำเลยที่ 1
ฐานเป็นผู้สนันสนุนการกระทำความผิดฐานพยายามฆ่าผู้อื่นได้
แต่สำหรับความผิดฐานร่วมกันมีและพาอาวุธปืนตาม พ.ร.บ. อาวุธปืนฯนั้น
เมื่อข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่าจำเลยที่ 1 เป็นตัวการร่วมกับจำเลยที่ 2
ในการใช้อาวุธปืนยิงผู้เสียหายกับพวกและไม่ปรากฏพฤติการณ์ใดที่จะบ่งชี้ว่าจำเลยที่
1 มีส่วนร่วมรู้เห็นหรือสมคบกับจำเลยที่ 2
ในการนำอาวุธปืนมายิงผู้เสียหายกับพวกมาแต่ต้น
การที่จำเลยที่ 2
มีและพาอาวุธปืนมายังที่เกิดเหตุจึงเป็นเรื่องเฉพาะตัวของจำเลยที่ 2 เท่านั้น
ไม่อาจรับฟังได้ว่าจำเลยที่ 1 มีเจตนาที่จะร่วมมีและพาอาวุธปืนกับจำเลยที่
2 ด้วยได้ จำเลยที่ 1
ย่อมไม่มีความผิดฐานดังกล่าว(ม.83,86)
บล็อกนี้ทำขึ้นเพื่อรวบรวมคำพิพากษาของศาลฎีกาย้อนหลังเป็นเวลาประมาณ10ปีจนถึงปัจจุบัน โดยจัดเป็นหมวดหมู่เป็นรายวิชาเพื่อให้ง่ายแก่การค้นคว้า อีกทั้งยังรวบรวมบทความที่น่าสนใจไว้อีกด้วย
วิชา พระธรรมนูญศาลยุติธรรม , พ.ร.บ.จัดตั้งศาลแขวงและวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวง พ.ศ.2499 ,พ.ร.บ. จัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ.2534 สามารถค้นหาคำพิพากษาฎีกาภายใน 1o ปี หลังสุดได้แล้วครับ จะเร่งเพิ่มวิชาต่อไปให้เสร็จตามมาเรื่อยๆครับ
วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น